Subscribe

RSS Feed (xml)

วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552

ภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์


แม้การพิชิตยอดภูสอยดาวจะท้าทายและเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนแต่หากปลายทางมีดินแดนที่แสนโรแมนติกและงดงามดั่งสวรรค์รออยู่ทุกย่างก้าวของการเดินทางก็จะเต็มเปียมไปด้วย

คุณค่า และความทรงจำที่สวยงามเสียงธารน้ำไหล กลิ่นหอมใบหญ้าทุ่งดอกไม้ละลานตา คือของขวัญเล็กๆน้อยๆที่มีค่าที่คุณ จะ ได้รับตลอดเวลาการเดินทางขึ้นไปยอดภูสอยดาว อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักเดินเท้าหลายๆคน ด้วยเนินที่สูงชันเส้นทางแคบคดเคี้ยวไต่สูงขึ้นเรื่อยๆ ผสมกับสายฝนหยาดน้ำค้างที่ร่วงโรยมาเป็น ระยะทำให้การเดินทางนั้นยาก และท้าทายกว่าดอยไหนๆแต่ก็ไม่น่าประหลาดใจ ที่ใครหลายคนพยายามพิชิตยอดดอยเพื่อตามเก็บภาพ ความงามอันมหัศจรรย์ของทุ่งดอกหงอนนาคราชินีแห่งดอกไม้ ที่ผลิดอกบานสะพรั่งห่มคลุมทั่วทุ่งกว้างรวมไป ถึงเอื้องหมายนาลิลลี่ป่าลิ้นมังกรกระดุมเงินว่านไก่แดง และผืนหมอกที่ปกคลุมป่าสนสามใบเรียงรายไปไกลสุดสายตา ดินแดนแห่งนี้คงไม่ต่างไปจากภาพวาดชวนฝันที่ แสนหวานและโรแมนติก ให้ความคุ้มค่าแก่การได้มาเยือนอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อำเภอน้ำปาดจังหวัดอุตรดิตถ์ มีเทือกเขาที่กั้นระหว่างพรมแดนไทย-ลาว ในฤดูปลายฝนต้นหนาวได้ชื่อว่ามีทุ่งดอกไม้ผลิบานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นอกจากจะมีทุ่งดอกไม้สวยแล้ว ยังมี น้ำตกภูสอยดาว น้ำตกสายทิพย์ น้ำตกผาชัน และ น้ำตกมอส ให้แวะชมอีกด้วย ยามเย็นหากไม่หนาวจัดจนเกินไปมี ลำธารสายเล็กให้ลงไปเล่นน้ำได้อย่างสบายใจ

อร่อยประจำถิ่น
• อาหารขึ้นชื่อของจังหวัดอุตรดิตถ์คือ"ข้าวแคบ"เป็นข้าวเกรียบที่ทำจากแผ่นแป้งคล้ายๆแผ่นแป้งที่ใช้กิน
กับแหนมเนืองแต่นุ่ม และเหนียวกว่าหาซื้อได้ที่เมืองลับแลห่างจากอำเภอเมืองเพียง 9กิโลเมตร

รู้ก่อนเดินทาง
• ชมทุ่งดอกไม้ต้องช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาวเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน ดอกหงอนนาคจะบานช่วงเที่ยงวันไปแล้วดังนั้นอาจจะเดินเที่ยวชม น้ำตกมอส หรือ น้ำตกสายทิพย์ระหว่างรอก็ได้
• การเดินเท้าขึ้นภูสอยดาวไม่เหมาะ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่เคยเดินป่ามาเลย ควรมีการฝกซ้อมบนเส้นทางเดินป่าง่ายๆให้เกิดความชำนาญรองเท้าที่สวมใส่ ควรเป็นรองเท้าที่มีคุณภาพคงทนและกันลื่น
• บนยอดดอยไม่มีที่พัก หรือร้านอาหารไว้บริการ ต้องนำเต๊นท์และอุปกรณ์การหุงหาอาหารเตรียมไปเอง

อ้างอิงจาก 102ที่เที่ยวออกรส scb.co.th

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 กันยายน 2552 เวลา 01:10

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ