Subscribe

RSS Feed (xml)

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม


บนสายน้ำในคืนเดือนมืดหิ่งห้อยตัวน้อยๆ ค่อยๆส่องแสงกระพริบระยิบระยับ เป็นจังหวะเต็มต้นลำพู และเป็นที่มาของนิทานหิ่งห้อยที่ใช้กล่อมเด็กตัวน้อยๆให้นอนหลับฝันดี
ภาพในอดีตสมัยคุณตาคุณยายยังเด็ก ที่บ้านสวนริมคลองเด็กๆกระโดดลงน้ำวิ่งไล่จับกัน ตามท้องร่องในสวนมะพร้าวพ่อค้าแม่ขายยังต้องใช้เรือแจวเป็นพาหนะ ถึงเวลาย่ำค่ำแต่ละบ้านจุดตะเกียงน้ำมันส่องแสง วอมแวมล้อมวงกินข้าว อิ่มแล้วก็เอนกายที่ศาลาริมน้ำ เด็กๆนอนฟังนิทานหิ่งห้อย ที่เล่าต่อๆกันมาว่าเป็นวิญญาณของชายหนุ่ม ถือโคมไฟเที่ยวตามหาหญิงคนรักที่ชื่อลำพู ภาพเหล่านี้ยังมีให้เห็นที่อัมพวา เรือนไม้เรียงแถวอยู่ริมตลิ่ง ชีวิตที่เรียบง่ายในแบบวิถีไทย อบอวลให้เห็นตลอดสองฟากฝั่ง ยามเย็นของวันศุกร์-เสาร์ และอาทิตย์ที่ตลาดคลองอัมพวา จะคลาคล่ำไปด้วยพ่อค้า แม่ค้าที่พายเรือเอาผักผลไม้สดๆ จากสวนมาขาย อีกทั้งเครื่องดื่มขนมหวานของคาวหลากชนิด ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ หอยทอด ปลาหมึกย่าง กาแฟโบราณ และอื่นๆอีกมากมาย พออิ่มหนำสำราญปล่อยเวลาไปกับ การเดินลัดเลาะชมเรือนแถวไม้ ที่ยังคงสภาพแบบโบราณไว้ทั้งป้ายชื่อร้านรวง มีให้เห็นตลอดสองฝั่งเมื่อแสงแรกแห่งราตรีมาถึง ลงเรือแจวลำน้อยล่องไปช้าๆท่ามกลางความเงียบสงบ ไม่นานจะได้พบสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆค่อยๆปล่อยแสง ระยิบระยับ วิบวับทั่วป่าลำพู บรรยากาศยามค่ำกับสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ทำให้คลองอัมพวาในค่ำคืน ที่มืดมิดมีความงดงาม และโรแมนติกอย่าบอกใคร
อร่อยประจำถิ่น
• จากทางแยกเลี้ยวเข้าตลาดน้ำ ให้ตรงข้ามไฟแดงไปแล้วข้ามสะพานไปอีก ประมาณ500เมตรสังเกต วัดลังกาทางขวามือ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยตรงข้ามวัดปากซอย มีศาลารอรถโดยสารตรงเข้าไปประมาณ500เมตร ร้านจะอยู่ริมคลองตรงเชิงสะพาน ด้านซ้ายมือเป็นร้านอาหารตามสั่ง ไม่มีชื่อร้านอาหารเด็ด คือผัดกระเพรากุ้งกะตอม ที่ตกสดๆจากหน้าร้านหมี่กรอบโบราณ ราดหน้าเส้นใหญ่ ที่ผัดเส้นได้นิ่มมาก

• ร้านเพื่อนอยู่ริมคลอง ในซอยวัดลังกาอาหารเด็ด คือ กุ้งแม่น้ำเผากุ้งตัวเท่าแขน เป็นกุ้งที่ชาวบ้านตกสดๆแล้วมาขาย ให้ที่ร้านปลาสำลีแดดเดียวยำถั่วพู

รู้ก่อนเดินทาง
• หิ่งห้อยมีมาก ในฤดูฝนควรไปชมในคืนเดือนมืด หรือคืนข้างแรม และในวันที่น้ำขึ้น จะเห็นหิ่งห้อยชัดเจน
• ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดน้ำยามเย็นแห่งเดียวในประเทศไทย มีเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เท่านั้น วันศุกร์ตลาดเริ่มตั้งแต่ ประมาณ3โมงเย็น ส่วนเสาร์-อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่เที่ยงเป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น